บทความล่าสุด

บทความล่าสุด

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สายรกตะพายแล่ง

ผู้เขียนได้มีโอกาส ไปร่วมลงอุโบสถทำสังฆกรรม สวดพระปาฏิโมกข์ ณ วัดเขาต้นเกตุ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพระเนกขัมมุนี (หลวงปู่ก้าน ฐิตธัมโม) เป็นประธาน เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เมื่อเสร็จจากลงอุโบสถแล้ว พระบางส่วนจะตามไปส่งหลวงปู่ก้านถึงกุฏิ ผู้เขียนจึงตามไปด้วย และวันนั้น ท่านพระอาจารย์สุชาติ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านวไลย ซึ่งเป็นวัดที่ผู้เขียนอาศัยอยู่ในขณะนั้น  ได้ปรารภถึงเรื่องที่จะไปร่วมงานทำบุญครบรอบวันมรณภาพหลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย ปีที่ ๖ ในวันที่ ๑๗-๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ให้หลวงปู่ก้านฟัง เมื่อกล่าวเสร็จแล้ว หลวงปู่ก้านท่านจึงได้กล่าวถึงประวัติหลวงปู่สมชายเล็กน้อยดังนี้
“ หลวงปู่สมชายท่านเคยมาพักที่นี่ระยะหนึ่ง  แล้วก็เข้าไปบำเพ็ญในป่า แล้วจึงออกมาพักที่นี่อีก มีลูกศิษย์ติดตามออกมาส่งมากมาย เป็นชาวกระเหรี่ยง แล้วท่านก็เล่าติดตลกว่า ท่านเอาน้ำมาเลี้ยงต้อนรับคณะของหลวงปู่และญาติโยมชาวกระเหรี่ยงและได้เอากระโถนมาวางไว้ด้วยตามธรรมเนียม พวกกระเหรี่ยงนั้น ก็เทน้ำใส่กระโถนแล้วก็กินโดยใช้กระโถนแทนแก้ว ท่านพูดจบก็หัวเราะเบา ๆ แล้วจึงพูดต่อไปว่า หลวงปู่สมชายท่านพักอยู่ที่นี่ไม่นาน แล้วก็ไปจังหวัดชุมพร ทีหลังได้ข่าวว่าไปที่จันทบุรีวัดหลวงปู่ฟัก และต่อมาก็ได้มาสร้างวัดเขาสุกิม
ที่ท่านมาพักกับผมนั้น ก็เพราะว่าเป็นลูกศิษย์ครูบาอาจารย์องค์เดียวกัน(คือหลวงปู่มั่น)  อุปัชฌาย์องค์เดียวกัน คือพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) ท่านว่าตอนเกิดมา นั้น มีสายรกตะพายแล่ง คนที่มีสายรกตะพายแล่งนั้นจะเป็นคนที่ทำอะไรทำจริง (ตอนนี้ท่านพูดเน้นเสียง ช้า ๆ ชัด ๆ) และคุณตาซึ่งเป็นผู้นำศาสนาฮินดูในสมัยนั้น เมื่อเห็นดังนั้น จึงได้ทำนายไว้ว่า เด็กนี้โตขึ้นมาจะทำลายเรา (หมายถึง ทำลายศาสนานาฮินดูซึ่งท่านเป็นหัวหน้าอยู่ในขณะนั้น)”
ผู้เขียนได้ซักขึ้นเพื่อต้องการรายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งที่รู่ว่าไม่สมควรว่า  “ขอโอกาสครับหลวงปู่ เรื่องนี้ไม่มีในหลังสือประวัติหลวงปู่”
หลวงปู่ก้านท่านจึงตอบขึ้นว่า “เรื่องนี้ท่านคุยให้ผมฟังเอง”

 ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น