บทความล่าสุด

บทความล่าสุด

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ที่มาของ ประวัติหลวงปู่ ในส่วนที่ขาดหายไป

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ก่อนเข้าพรรษา ข้าพเจ้าฝันว่า ได้มีโอกาสสนองงานพระเดชพระคุณพระญาณวิลาศ เจ้าอาวาสวัดเขาสุกิม ทำหนังสือประวัติพระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย) ที่ขาดหายไป ให้สมบูรณ์
แต่ทุกวันนี้ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันจริง ๆ จัง ด้วยเหตุผลที่ว่า ๑. เราเป็นพระจะไปยึดอะไรเป็นจริงเป็นจังกับความฝัน ๒. เราจบเพียงแค่ ม.๓ มีความสามารถเพียงแค่พิมพ์หนังสือด้วยคอมพิวเตอร์ได้เท่านั้นเอง ซึ่งคงไม่เพียงพอที่จะทำในจุดนี้ได้ ๓. เราเป็นคนพูดไม่ค่อยเป็น และในการเรียบเรียงการเขียนหนังสือนั้นยิ่งไปกันใหญ่ ไม่เคยศึกษา และไม่เคยทำเลย  ดังนั้น ด้วยเหตุผล ๓ ข้อนี้  ข้าพเจ้าจึงไม่ได้กระทำตามความฝันนั้น และไม่ได้สนใจด้วย ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาจนถึงบัดนี้ เป็นเวลา ๒ ปีแล้ว
แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เนื่องด้วยผู้เขียน ได้บวชเป็นสามเณรตั้งแต่ ปี ๒๕๔๐ ซึ่งยังทันฟังเทศน์ของท่านอยู่บ้าง และเคยมีโอกาสพักปฏิบัติธรรม ตามสถานที่ที่หลวงปู่ท่านเคยอยู่มาก่อน เป็นเวลาหลายเดือน เช่น ภูเหล็ก ภูวัว ป่าละอู จึงได้มีโอกาส ได้พบปะพูดคุย กับบุคคลที่มีความสัมพันธ์ มีสายบารมีความเกี่ยวข้องกับหลวงปู่ ซึ่งเรื่องราวที่ได้ยินบางเรื่องก็ไม่ปรากฎในหนังสือประวัติหลวงปู่และไม่เคยเป็นที่เล่าขานกันในหมู่ของลูกศิษย์หลวงปู่เลย (หรืออาจจะมีแต่ผู้เขียนไม่เคยได้ยินก็เป็นได้)
วันนี้ หลังจากที่ได้ฟังหลวงปู่ก้าน(พระเนกขัมมมุนี) เล่าประวัติของหลวงปู่ฯให้ฟัง อยู่ ๆ ผู้เขียนเกิดความคิดขึ้นมาว่า บุคคลที่เคยมีประวัติมีความเกี่ยวข้องกับหลวงปู่ ส่วนมากจะมีอายุมาก ๆ ๗๐ ปีขึ้นไปทั้งนั้น ถ้าเราไม่รีบเรียบเรียงประวัติของหลวงปู่ในส่วนที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์ในตอนนี้ และจะไปทำตอนไหน  ถ้าท่านเหล่านั้นเสียชีวิตไปก่อน ก็จะเป็นที่น่าเสียดายที่เรื่องราวดี ๆ ของหลวงปู่ ต้องอันตรธานไปพร้อมกับท่านเหล่านั้น
 ถ้าอย่างนั้นเราเอาอย่างนี้ดีกว่า เราจะทำเป็นดราฟท์ คือข้อมูลดิบ ๆ ใช้ภาษาหนังสือตามแบบฉบับที่เราจะพอกระทำได้ เก็บรวบรวมเรื่องราวต่าง  ๆ ไว้ เมื่อได้พอสมควรแล้ว จะมอบต้นฉบับนั้นถวายแด่ครูบาอาจารย์วัดเขาสุกิม แล้วแต่ท่านจะพิจารณาเห็นสมควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

มิถุนายน 2554

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น